คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

วันที่ 21 กันยายน 2555
**อาจารย์ให้ดูบล็อกของทุกคนและแนะนำว่าควรเพิ่มเติมอะไรเข้าไปบ้าง
   เพื่อให้บล็อกของตนเองเป็นที่น่าสนใจ
**วิเคราะห์รายการโทรทัศน์ในส่วนของ ใคร,ทำอะไร,ที่ไหน,อย่างไร,กับใคร
..........ฉันได้เลือกเรื่อง"เรียนรู้ผ่านการเล่น : 

พัฒนาการทางภาษาและการอ่านออกเขียนคล่อง 
- Learning Through Play : Language and Literacy Development"
>>โรงเรียนคัดเลย์ ที่เมืองสวานซี 
มีการทดลองวิธีการปรับพื้นฐานหลักสูตรใหม่
โดยการส่งเสริมการเรียนภาษาและการอ่านเขียน
ในระดับปฐมวัย^^ครูประจำชั้น 1ต่อ 8
กิจกรรมที่1 : ให้ดูภาพสัตว์แล้วบอกว่า..สัตว์ตัวนั้นทำอะไร?
โดยให้เด็กจับรูปภาพขึ้นมา เช่น ภาพแกะ"ร้องแบะๆ",ภาพกระต่าย"กระโดด"
*การพูดและการฟังเป็นแกนสำคัญของทุกอย่างหากเด็กไม่พูดหรือฟังไม่รู้เรื่องเด็กจะไม่พัฒนาอะไรเลย
กิจกรรมที่2 : เล่านิทานเรื่อง"ราตรีสวัสดิ์ เจ้านกฮูก" 
และเรื่อง"หลังพายุพัด"
จุดประสงค์การเล่านิทานคือ ให้เด็กหัดคิดเองและคิดว่าเด็กก็เล่าได้ดีเหมือนกันโดยดูนิทานจากภาพ..ให้เด็กสนุกกับเรื่องราวจริงๆเพื่อให้เด็กอยากอ่านและพัฒนาทัศนคติที่ดี
กิจกรรมที่3 : การเล่นกลางแจ้ง โดยนำเรื่องราวในนิทานมาเป็นแนวการกระตุ้นให้เด็กออกไปเล่นการเล่นกลางแจ้งฝึกทักษะทางการสื่อสาร
กิจกรรมที่4 : ส่งกล่องวิเศษไปรอบๆวง
สรุป..จากการดูวิดิทัศน์ครั้งนี้ เห็นได้ว่าเด็กในระดับปฐมวัยเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาทางด้านภาษาเป็นพิเศษ การเรียนรู้ทางภาษาผ่านสื่อการเล่น และวิธีการที่หลากหลายที่ครูนำมาประกอบกันในการจัดประสบการณ์ต่างๆนั้น เป็นการกระตุ้นและเร้าให้เด็กเกิดพฤติกรรมตามที่ต้องการ เป็นเรื่องราวที่ดีมากๆ สามารถนำไปใช้ได้จริง การอ่านของเด็กปฐมวัยครูผู้สอนอยากให้เด็กสนุกกับเรื่องราวเพื่อให้เด็กอยาก อ่านมีทัศนคติที่ดีกับการอ่านมากว่าการถูกบังคับ กิจกรรมนอกห้องเรียน ทำให้เด็กได้พูด ได้ฟัง และได้ฝึกทักษะการเข้าสังคม ทางโรงเรียนได้จัดให้มีลานกลางแจ้งโดยมีสิ่งของต่างๆ จัดเตรียมไว้ให้เด็ก ได้ทักษะทางสังคม ทักษะทางภาษา ทักษะทางภาษา ทักษะการเคลื่อนไหว และที่สำคัญเด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
 :tv02::tv02::tv02::tv02::tv02::tv02:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น